วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

แบรนด์ไทย ไปแบรนด์โลก

Z'horse is the basic apparel brand that gets all the details right because we understand the way you live your life. It’s about time you had a favorite!

The Z'horse originals Polo shirt comes in many colours and never goes out of fashion. It has the logo embroidered on the left front chest - a recognisable icon that gives it the perfect finish.


บริษัท สยามซีฮอร์ส สแตนดาร์ด จำกัด ในฐานะผู้ผลิตสินค้าที่มีตราสินค้าแบรนด์ (Z'HORSE) เป็นของตัวเอง เวลานำสินค้าไปจัดแสดงทั้งในและต่างประเทศ มักจะมีผู้สนใจเข้ามาสอบถามว่า “รับผลิตแบบ OEM ไหม” สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับคำๆ นี้ ก็ขออนุญาตอธิบายสั้นๆ ว่า การผลิตแบบ OEM ก็คือการที่โรงงานรับจ้างผลิตสินค้า แต่ติดฉลากเป็นตราสินค้าของลูกค้านั่นเอง แน่นอนว่า “ลูกค้า” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค (End- consumers) แต่เป็นลูกค้า (Clients) แบบ B2B ซึ่งลูกค้าหรือคู่ค้าลักษณะนี้โดยมากจะเป็นบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ที่มีงบการตลาดมหาศาล สามารถทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักติดลมบนได้ไม่ยาก หรือไม่ก็เป็นบริษัทกระจายสินค้าที่มีกำลังกระจายสินค้าสูงมาก ว่าง่ายๆ ก็คือ มีตลาดอยู่ในมือแล้ว ทีนี้เลยอยากหาสินค้าไปใส่ตลาดที่ตัวเองมีอยู่นั่นแหละ


มองดูเผินๆ ก็อาจจะคิดว่า ก็ดีนี่นา win – win ทั้ง 2 ฝ่าย โรงงานก็ผลิตสินค้าไป มีคนทำตลาดให้ มีคนกระจายสินค้าให้ แต่มองดูให้ลึกๆ แล้วมันดีจริงๆ เหรอ ถ้าจุดหมายปลายทางต้องการเพียงแค่เม็ดเงิน การเป็นผู้ผลิตแบบ OEM ก็อาจจะตอบโจทย์ แต่ถ้าบริษัทเราไม่ได้เติบโตมาจากการเป็นผู้รับจ้ผลิตล่ะ ถ้าเรามีแบรนด์ มีตัวตนของเราที่เติบโตมาพร้อมๆ กับการเป็นผู้ผลิตของเราล่ะ เราจะทำอย่างไร


ผู้ผลิตบางรายเริ่มต้นจากการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเอง พอโตขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งก็มีลูกค้ายื่นขอเสนอให้เป็นผู้ผลิตแบบ OEM พร้อมทั้งการันตียอดสั่งซื้อมหาศาล ในช่วงแรกก็ผลิตควบคู่กันไประหว่างแบรนด์ตัวเอง กับแบรนด์ของคู่ค้า แต่ไปๆ มาๆ แบรนด์ของคู่ค้าดันโตกว่าแบรนด์ของตัวเอง (และส่วนมากก็จะเป็นแบบนั้น) จึงค่อยๆ ลดการผลิตแบรนด์ตัวเองลง จนในที่สุดกลายเป็นผลิตแบบ OEM 100% และปล่อยให้แบรนด์ของตัวเองตายไป

คงไม่ได้มาตัดสินว่าแบบไหนถูก แบบไหนผิด เพราะเข้าใจดีเหมือนกันว่าธุรกิจก็คือธุรกิจ นโยบายบางอย่างของบริษัทอธิบายให้ตายยังไงก็ไม่มีวันถูกใจคนฟัง บางครั้งเราต้องยอมทำอะไรที่มันฝืนความรู้สึกเพื่อให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้นและอยู่ต่อไปได้ แต่มันก็อดรู้สึกสะท้อนใจไม่ได้ในแง่หนึ่ง การเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าแต่ติดตราสินค้าของคนอื่น มันก็เหมือนกับเราเขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง แต่ใส่ชื่อว่าอีกคนหนึ่งเป็นผู้เขียน เชื่อไหมว่าสินค้าอุปโภคบริโภคหัวนอกหลายอย่าง รวมไปถึงเครื่องสำอางเวชสำอางแบรนด์ดังๆ ที่ฟังชื่อแล้วมาจากยุโรป มีฐานการผลิตอยู่แถวชลบุรี อยุธยา สมุทรปราการ บ้านเรานี่เอง

ที่แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งคือผู้ผลิตไทยมีศักยภาพดีเยี่ยมในการผลิตสินค้าคุณภาพที่ต่างชาติยอมรับ แต่ที่จริงไม่น้อยไปกว่ากันก็คือ เรากลับต้องเป็นฝ่ายตั้งรับและแทบไม่มีอำนาจต่อรองเลย ซึ่ง บริษัท สยามซีฮอร์ส สแตนดาร์ด จำกัด ตระหนักถึงความจริงในข้อนี้ และกำลังกลับมาให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น

เครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนป้องกันการละเมิด (ยี่ห้อเป็นรูปม้าน้ำ ) มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมาย ตามบทกฎหมายพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534



เรามีฝันเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่แอบซ่อนอยู่เหมือนกันว่าวันหนึ่งจะได้เห็นแบรนด์ไทยที่ผู้บริโภคชาวต่างชาติรับรู้ว่าเป็นของคนไทยมาจากเมืองไทยโลดเล่นอยู่ในตลาดโลกโดยไม่ต้องให้อธิบายยืดยาวว่าสินค้าตัวนี้มีต้นกำเนิดในเมืองไทยนะ ก่อนที่จะมีชาวต่างชาติมาค้นพบและนำไปพัฒนาต่อ (ก็พัฒนาร่วมกับคนไทยที่เป็นผู้คิดค้นสินค้าตัวนี้นี่แหละ) จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เพราะจริงๆ สินค้าไทยในหลายๆอุตสาหกรรม ก้าวไปสู่สินค้าโลกได้ตั้งนานแล้ว ตอนนี้เลยอยากเห็น แบรนด์ไทยสู่แบรนด์โลกบ้าง อาจฟังดูเป็นฝันฟุ้งๆ บ้าๆ แต่การมีเป้าหมายและมองไปไกลๆ มันก็ทำให้ปัญหาใกล้ๆ ที่กวนใจอยู่กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ไปเลยนะเออ เรากำลังจะสร้างสินค้าแบรนด์เนมไม่ใช่รับจ้างผลิต ที่จะต้องเร่งรีบจนวินัยหายไป และ " สิ่งสำคัญคือต้องไม่เอาเปรียบลูกค้า สินค้าต้องเหมาะสมกับราคา "

" ไม่เร่งรีบ แต่รับผิดชอบ " ยิ่งโดยเฉพาะหากสินค้าแบรนด์เนมนั้นที่ส่วนใหญ่ใช้คนในการผลิตแล้วหัวใจข้อนี้ยิ่งสำคัญมากๆ ถ้าเร่งรีบขึ้นมาเมื่อไหร่วินัยในการผลิตก็จะหายใปทันที

สนใจสอบถามและสั่งซื้อได้ตอนนี้ที่
✔️ ID LINE: @zhorse (ใส่ @ ด้วยค่ะ)


กรุณากดลิงก์ด้านล่าง สั่งซื้อได้เลยค่ะ
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40zhorse
✔️โทร 090-632-0490
_________________________
รับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ภายใต้ลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า แบรนด์ ZHORSE ORIGINAL® เท่านั้น !! เว็บไซต์ http://www.zhorseoriginal.com/


FACEBOOK https://web.facebook.com/ZhorseOriginal?_rdr



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น